Năm 2024 là một năm đầy dấu ấn trong lĩnh vực kỹ thuật số, và xu hướng phát triển này vẫn không ngừng tăng tốc khi chúng ta bước vào những tháng cuối cùng của năm.
Digital Global Statshot Report cập nhật mới nhất vào tháng 10-2024, được We Are Social và Meltwater hợp tác thực hiện, có nhiều số liệu mới đáng chú ý về sự phát triển kỹ thuật số, các nền tảng mạng xã hội lớn, và xu hướng kết nối của người dùng.
Một số điểm nổi bật trong báo cáo lần này bao gồm:
- Số người dùng Internet vượt mốc 5,5 tỷ
- ChatGPT tạo ra nhiều con số ấn tượng
- Thời gian sử dụng mạng xã hội có giảm, nhưng mức độ phổ biến vẫn tăng
- Sự cạnh tranh của Instagram và TikTok ngày càng khốc liệt
- Nhiều số liệu thú vị về Threads, Telegram và Snapchat
- Đánh giá sâu hơn về mạng xã hội X
- Sự tăng cường tìm kiếm thương hiệu trên mạng xã hội
- Mã QR ngày càng được sử dụng rộng rãi
Đây chỉ là một phần của những thông tin thú vị có trong báo cáo quý này. Phiên bản mới nhất của Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu hứa hẹn sẽ mang đến nhiều dữ liệu, phân tích sâu sắc và những điều bất ngờ.
Các báo cáo quý này chứa đựng rất nhiều dữ liệu và thông tin giá trị, nhờ vào sự hỗ trợ tuyệt vời từ các đối tác dữ liệu hàng đầu như: GWI, data.ai (thuộc Sensor Tower), Similarweb, Semrush, GSMA Intelligence, Ookla, Skai, Locowise, SocialInsider, Statista, và PPRO.
Tất cả các phân tích trong báo cáo đều được thực hiện bởi con người, không sử dụng AI tổng hợp [bấm vào đây để tìm hiểu lý do tại sao điều này quan trọng]. Hãy kết nối với chúng tôi trên LinkedIn!
Tình hình kỹ thuật số toàn cầu tháng 10 năm 2024
Cùng khám phá những thông tin mới nhất về sự phát triển và sử dụng công nghệ trên toàn cầu:
- Dữ liệu dân số mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy hiện nay có tổng cộng 8,18 tỷ người trên thế giới, tăng 70 triệu người (+0,9%) so với tháng 10 năm 2023. Trong đó, 58% dân số hiện sống ở các khu vực thành thị.
- Có 5,75 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động, chiếm 70,3% tổng dân số thế giới. Số người dùng đã tăng thêm 119 triệu trong năm qua, tương đương mức tăng trưởng 2,1%. Trong đó, hơn 85% điện thoại di động trên toàn cầu là điện thoại thông minh.
- Về Internet, 5,52 tỷ người đang online vào đầu tháng 10 năm 2024, chiếm 67,5% dân số toàn cầu. Trong 12 tháng qua, số người dùng Internet tăng 151 triệu (+2,8%), nhưng vẫn còn 2,66 tỷ người không kết nối Internet khi năm 2024 bước vào quý cuối.
- Theo phân tích mới nhất từ Kepios, số lượng người dùng mạng xã hội toàn cầu hiện là 5,22 tỷ, tương đương 63,8% dân số toàn cầu. Số người dùng đã tăng hơn 5% trong năm qua, với 256 triệu tài khoản mới, tuy nhiên, cần lưu ý rằng “danh tính người dùng” có thể không tương đương với số cá nhân duy nhất.
Sử dụng Internet đạt mốc quan trọng mới
Theo phân tích của Kepios, tính đến tháng 10 năm 2024, hơn 5 tỷ người trên thế giới đang sử dụng Internet.
Con số này được dựa trên dữ liệu cập nhật từ nhiều nguồn uy tín, bao gồm số liệu từ ITU và các cơ quan quản lý địa phương, dữ liệu về thuê bao Internet di động từ GSMA Intelligence, khảo sát từ Eurostat, và thông tin người dùng từ các nền tảng kỹ thuật số khác nhau.
Xu hướng sử dụng Internet tiếp tục phát triển
Dữ liệu mới nhất cho thấy số người dùng Internet toàn cầu vẫn tăng trưởng, dù tốc độ chậm hơn một chút so với các báo cáo trước đây.
Số người dùng Internet hiện đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cần lưu ý rằng những thay đổi gần đây trong dữ liệu dân số của Liên Hợp Quốc cũng có thể ảnh hưởng đến con số này. Trong giai đoạn từ tháng 10/2022 đến tháng 10/2023, người dùng Internet tăng 2,9%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng 5,5% từ năm 2021 đến 2022.
Tuy nhiên, vẫn có hơn 151 triệu người mới tham gia Internet trong 12 tháng qua, tức trung bình 4,8 người mới mỗi giây. Vì việc thu thập dữ liệu người dùng Internet rất phức tạp, những con số hiện tại có thể vẫn thấp hơn thực tế, và chúng tôi dự đoán sẽ thấy mức điều chỉnh tăng khi có thêm dữ liệu trong thời gian tới.
Internet di động ngày càng nhanh
Tình hình Internet di động ngày càng hấp dẫn, nhất là khi dữ liệu mới từ Ookla Speedtest cho thấy tốc độ trung bình của kết nối di động vẫn đang tăng đều. Lưu ý rằng các số liệu này chỉ tính tốc độ của mạng dữ liệu di động, không bao gồm WiFi trên điện thoại. Trên toàn cầu, tốc độ tải xuống trung bình của người dùng di động hiện đạt 55,8 Mbps, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
ChatGPT tiếp tục gây sốt
Dữ liệu mới từ data.ai cho thấy lượng người dùng ứng dụng di động ChatGPT tăng mạnh trong những tuần gần đây, xếp ứng dụng này vào top 10 ứng dụng “đột phá” với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng từ tháng 6 đến tháng 8/2024.
Không chỉ data.ai mà dữ liệu từ Similarweb cũng cho thấy ChatGPT đang phát triển ổn định. Từ tháng 6 đến tháng 8, ChatGPT.com đã thu hút hơn 250 triệu khách truy cập mỗi tháng, với tổng số lượt truy cập trung bình lên đến 2,5 tỷ lượt mỗi tháng.
Xu hướng này càng ấn tượng hơn khi Similarweb ghi nhận lưu lượng truy cập toàn cầu của trang tăng 8% từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2024, cho thấy sự quan tâm đến ChatGPT vẫn đang tăng.
Lượng truy cập ChatGPT tiếp tục tăng trưởng ổn định
Semrush còn đưa ra những con số cao hơn, với 392 triệu khách truy cập duy nhất và tổng lượt truy cập đạt 3,1 tỷ vào tháng 8/2024. Dù vậy, mức tăng trưởng của ChatGPT.com theo Semrush lại khiêm tốn hơn, với các nhà phân tích ghi nhận mức tăng khoảng 3% từ tháng 7 đến tháng 8/2024.
ChatGPT tiếp tục hút người dùng và doanh thu
Không chỉ thu hút lượng người dùng lớn, ChatGPT còn ghi dấu ấn trong doanh thu ứng dụng. Theo data.ai, ChatGPT là một trong ba ứng dụng không phải trò chơi có mức chi tiêu của người dùng tăng trưởng mạnh nhất từ tháng 6 đến tháng 8/2024, hiện nằm trong top 20 ứng dụng không phải trò chơi có doanh thu cao nhất toàn cầu. Doanh thu của ChatGPT tăng rất nhanh, với mức tăng trưởng hơn 60% chỉ trong một quý.
Việt Nam chính thức gia nhập “câu lạc bộ 100 triệu dân”
Theo dữ liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc, dân số Việt Nam hiện đã vượt mốc 100 triệu người, đưa Việt Nam vào danh sách 16 quốc gia có dân số đạt chín con số trên thế giới.
Người Việt Nam ngày càng quen thuộc với Internet và công nghệ mới
Hiện có khoảng 4 trên 5 người Việt (78,8%) sử dụng Internet, và khi đã lên mạng, người Việt thường nhanh chóng đón nhận các công nghệ mới.
Việt Nam nằm trong nhóm hàng đầu về sử dụng trợ lý giọng nói, gọi video và đầu tư tiền điện tử.
Người dùng Internet Việt cũng rất tích cực mua sắm trực tuyến, với gần 6 trên 10 người dùng trưởng thành (59%) thực hiện ít nhất một lần mua hàng trực tuyến mỗi tuần, theo GWI.
Gần 3/4 người trưởng thành dùng Internet ở Việt Nam (74,1%) cho biết họ sẵn sàng trả tiền cho các loại nội dung kỹ thuật số hàng tháng.
Điều này có thể do Việt Nam có cộng đồng game thủ nhiệt huyết hàng đầu thế giới. Theo GWI, 94% người dùng Internet tại Việt Nam chơi game điện tử, xếp Việt Nam ở vị trí thứ ba trong số 53 quốc gia được khảo sát.
Người Việt xem ít TV nhưng ưa chuộng phát trực tuyến và chăm sóc sức khỏe số
Người Việt dành ít thời gian xem TV, trung bình chỉ 2 giờ 12 phút mỗi ngày – thấp nhất trong 53 quốc gia mà GWI khảo sát. Khi xem TV, người Việt thường chọn các dịch vụ phát trực tuyến, với hơn nửa thời gian xem thuộc về các nền tảng OTT.
Ngoài ra, người Việt rất quan tâm đến sức khỏe và phúc lợi kỹ thuật số. Hơn một phần tư người dùng từ 16-64 tuổi sử dụng dịch vụ sức khỏe hoặc thể dục số hàng tháng, và 86,5% xem tài nguyên trực tuyến là nguồn thông tin quan trọng để chọn cách trị bệnh thông thường như đau đầu, cảm lạnh.
Người Việt dùng VPN nhiều nhưng ít lo về quyền riêng tư và yêu thích mạng xã hội
Người dùng Internet ở Việt Nam rất chuộng VPN, xếp hạng thứ 5 thế giới về mức độ sử dụng công cụ này, theo dữ liệu từ GWI. Tuy nhiên, việc sử dụng VPN dường như không xuất phát từ lo ngại quyền riêng tư, vì người Việt ít lo lắng về việc các công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của mình.
Ngoài ra, mạng xã hội vẫn là một phần quan trọng trong đời sống trực tuyến ở Việt Nam. Theo Kepios, Việt Nam xếp hạng thứ 6 về tỷ lệ người dùng Internet tham gia ít nhất một nền tảng mạng xã hội mỗi tháng.
Thời gian dành cho mạng xã hội giảm, nhưng sử dụng có ý thức hơn
Theo GWI, thời gian người dùng dành cho mạng xã hội đã giảm nhẹ trong những tháng gần đây. Trung bình, một người dùng Internet hiện dành khoảng 2 giờ 19 phút mỗi ngày, giảm từ 2 giờ 31 phút vào năm 2022.
Điều tích cực là số người cảm thấy họ “dành quá nhiều thời gian” cho mạng xã hội cũng giảm, chỉ còn 26,6% – mức thấp nhất từ cuối năm 2020. Thêm vào đó, tỷ lệ người cho rằng mạng xã hội “tốt cho xã hội” đạt mức cao mới là 37,5%.
Điều này cho thấy có lẽ người dùng đang cố gắng sử dụng mạng xã hội một cách “sáng suốt” hơn, tránh việc “cuộn vô thức” và dành thời gian cho những gì ý nghĩa hơn.
Tổng quan về việc sử dụng mạng xã hội
Khi kết hợp dữ liệu từ các nền tảng với thông tin uy tín từ các nguồn như GWI, data.ai, Sameweb và Semrush, chúng tôi tin rằng con số 5,22 tỷ người dùng mạng xã hội hiện nay phản ánh chính xác mức độ sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu.
Điều thú vị là việc sử dụng mạng xã hội dường như đã tăng nhanh trong 12 tháng qua, đặc biệt so với tốc độ tăng trưởng trong hai năm trước đó. Theo phân tích của chúng tôi, số người dùng mạng xã hội toàn cầu đã tăng 5,2% từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 10 năm 2024, đây là mức tăng nhanh nhất từ năm 2021.
Các quốc gia ở Châu Phi và Trung Á có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc sử dụng mạng xã hội gần đây, mặc dù cần lưu ý rằng mức độ áp dụng vẫn còn khá thấp ở nhiều quốc gia này.
Danh sách 15 nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu theo số lượng người dùng hoạt động
Pinterest hiện đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng với 522 triệu người dùng hoạt động hàng tháng – gấp đôi số người dùng của Threads. Theo data.ai, cả LinkedIn và Discord đều có lượng người dùng hoạt động lớn hơn Threads.
Người dùng TikTok dành thời gian trên ứng dụng TikTok (Android) mỗi tháng lâu hơn 60 lần so với thời gian mà người dùng Threads dành cho ứng dụng Threads. Tuy nhiên, đây là hai nền tảng có mục đích sử dụng khác nhau nên có thể không công bằng khi so sánh như vậy.
Threads vẫn còn kém xa “người anh em” Instagram, khi người dùng Instagram dành thời gian sử dụng mỗi ngày ngang với lượng thời gian mà người dùng Threads dành cho ứng dụng này cả tháng.
Tuy nhiên, số liệu của data.ai cho thấy thời gian sử dụng Threads trên Android đã tăng khoảng 50% trong quý vừa qua, từ 22 phút/người dùng trong tháng 5 lên 34 phút/người dùng vào tháng 8 năm 2024.
Meta vẫn dẫn đầu mạng xã hội
Dù Threads ngày càng phổ biến, nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ trong đế chế của Meta. Theo báo cáo thu nhập quý 2 năm 2024, mỗi ngày có 3,27 tỷ người dùng các ứng dụng của Meta, trong khi quảng cáo trên các nền tảng này tiếp cận khoảng 3 tỷ người dùng duy nhất mỗi tháng.
Meta đã ngừng công bố số liệu người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook từ vài quý trước, khiến việc xác định số người dùng cụ thể của từng nền tảng trở nên khó khăn hơn. Thống kê chính thức gần đây nhất vào tháng 1 năm 2024 cho thấy Facebook có 3,065 tỷ người dùng hàng tháng, tuy nhiên, con số này luôn cao hơn đáng kể so với dữ liệu tiếp cận quảng cáo thực tế.
Vậy Meta đang có bao nhiêu người dùng hoạt động hàng tháng?
Dựa trên phân tích từ Kepios và các nguồn như GWI, data.ai, Sameweb và Semrush, các ứng dụng của Meta hiện có lượng người dùng hoạt động hàng tháng ước tính như sau:
- WhatsApp: 2,30 tỷ
- Facebook: 2,25 tỷ
- Instagram: 2,00 tỷ
- Messenger: 1,25 tỷ
- Threads: 250 triệu
Điều thú vị là tỉ lệ người dùng nhìn thấy quảng cáo hàng tháng lại khác nhau đáng kể trên từng nền tảng của Meta.
Trước tiên, WhatsApp hiện vẫn chưa có quảng cáo, và quảng cáo cũng chưa được triển khai trên Threads. Trong khi đó, Meta ước tính lượng người dùng nhìn thấy quảng cáo hàng tháng trên các nền tảng khác như sau:
- Facebook: 2,22 tỷ người dùng
- Instagram: 1,69 tỷ người dùng
- Messenger: 937 triệu người dùng
Như vậy, gần như mọi người dùng Facebook đều thấy quảng cáo, nhưng khoảng 15% người dùng Instagram có thể không thấy quảng cáo nào trong một tháng, và 1/4 người dùng Messenger cũng nằm ngoài “đối tượng quảng cáo” của nền tảng này.
Theo báo cáo từ các công cụ của Meta, phạm vi tiếp cận quảng cáo của Facebook đã giảm 3,7% trong năm qua, từ 2,31 tỷ người vào tháng 10/2023 xuống còn 2,22 tỷ người hiện tại. Điều này có nghĩa là Facebook đã mất khoảng 85 triệu người tiếp cận quảng cáo so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự thay đổi này có thể là kết quả của việc Facebook loại bỏ các tài khoản trùng lặp hoặc sai, và không nhất thiết phản ánh sự thay đổi về số lượng người dùng thật sự.
Xu hướng trong năm 2025
Bản phân tích đầu tiên với 9.000 từ sẽ giúp bạn nắm bắt rõ hơn về “tình hình kỹ thuật số” toàn cầu vào tháng 10 năm 2024. Nhưng tương lai sẽ ra sao?
Hãy kết thúc Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu cuối cùng của năm 2024 bằng cách chuyển hướng sang những xu hướng trong hành vi trực tuyến mà tôi cho rằng sẽ tác động lớn đến thế giới số vào năm 2025 và sau này.
Lưu ý rằng đây không phải là một bài dự đoán công nghệ, nên bạn sẽ không thấy các lời quảng cáo “thổi phồng” về điện toán lượng tử, thực tế mở rộng, thiết bị biên, “siêu tự động hóa” hay metaverse đâu nhé!
1. Tìm kiếm và nghiên cứu
Điều này không quá ngạc nhiên, nhưng lời khuyên hàng đầu của tôi cho năm 2025 là các yếu tố đa dạng sẽ cùng nhau tái định hình bối cảnh tìm kiếm trong thời gian tới.
Đầu tiên, với dự báo của Statista rằng thị trường quảng cáo tìm kiếm toàn cầu sẽ đạt 306 tỷ USD trong năm 2024, các giải pháp AI có thể sẽ ngày càng được đưa vào để thay thế các công cụ tìm kiếm hiện nay. Dự kiến rằng các dịch vụ AI của Google và Microsoft sẽ thống trị tìm kiếm AI, giống như cách họ dẫn đầu ở tìm kiếm truyền thống.
Dù vậy, có khả năng các nền tảng tìm kiếm AI mới sẽ đưa ra các lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn cho các trang kết quả tìm kiếm dựa trên liên kết như hiện tại. Cả Google và Bing cũng đang tăng cường đoạn trích và tóm tắt trong kết quả, dẫn đến số lượng tìm kiếm “không cần nhấp chuột” ngày càng cao, nơi người dùng có thể tìm thấy thông tin ngay trên trang kết quả.
Ngoài ra, tìm kiếm trên mạng xã hội có thể sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong giới trẻ và ở các nền kinh tế mới nổi, như đã được phân tích trước đó.
Điều quan trọng ở đây là mọi người vẫn sẽ sử dụng nhiều cách khác nhau để tìm kiếm thông tin mà họ cần, dù thiết bị và dịch vụ mà họ sử dụng có thể thay đổi theo thời gian.
Gợi ý: Hãy áp dụng chiến lược tìm kiếm đa kênh trong thời gian tới để đảm bảo bạn luôn xuất hiện đúng nơi, đúng lúc khi người dùng cần tìm kiếm.
2. Màn hình đa dạng
Trải nghiệm kỹ thuật số ngày càng “mở rộng” sang nhiều loại thiết bị mới, và một số thói quen này sẽ đáng để các nhà tiếp thị lưu tâm vào năm 2025.
Đầu tiên, TV kết nối (CTV) đang dần đóng vai trò quan trọng trong “bức tranh kỹ thuật số”, mang đến cho các nhà tiếp thị cơ hội tuyệt vời để thu hút khán giả qua nội dung video chất lượng cao trên màn hình lớn.
Theo GWI, gần 1 trong 3 người lớn kết nối mạng (31,6%) cho biết họ đã truy cập nội dung số qua TV.
3. Kết nối với cộng đồng
Hiện tại, các nền tảng trò chuyện và nhắn tin vẫn là loại dịch vụ phổ biến nhất, với gần 95% người trưởng thành sử dụng ít nhất một ứng dụng hoặc trang web nhắn tin mỗi tháng.
Gần đây, một số nền tảng xã hội cũng cho thấy sự phát triển ấn tượng, điển hình như Telegram và Snapchat đều ghi nhận mức tăng trưởng người dùng mạnh mẽ trong suốt năm 2024.
Gợi ý: hãy tận dụng cơ hội để phát triển các chiến lược tiếp thị giúp khán giả của bạn kết nối với những người mà họ quan tâm. Như Cory Doctorow từng nói: “Cuộc trò chuyện mới là vua. Nội dung chỉ là thứ để mọi người nói đến.”
4. Giải trí và thư giãn
Khi nhắc đến trải nghiệm video sống động, phân tích cho thấy ngày càng nhiều người tìm đến các nền tảng kỹ thuật số để giải trí. Theo GWI, việc xem video, chương trình TV và phim là lý do hàng đầu khiến hơn một nửa người trưởng thành trên thế giới sử dụng Internet. Mức độ quan tâm đến giải trí này hiện ngang bằng với nhu cầu cập nhật tin tức.
Xem video và chương trình đang rất phổ biến, đặc biệt với giới trẻ, khi có gần 6 trên 10 bạn trẻ (58,9%) cho biết đây là lý do chính để họ lên mạng.
Thật thú vị là video ca nhạc vẫn là nội dung video trực tuyến được yêu thích nhất, dù gần 4 trên 10 người trưởng thành (38,6%) cũng chọn nghe nhạc từ các dịch vụ phát nhạc trực tuyến.
Ngoài ra, trò chơi điện tử vẫn cực kỳ hút người dùng Internet toàn cầu, với GWI báo cáo rằng đến 84,1% người trưởng thành có kết nối mạng tham gia chơi game.
Kết thúc
Vậy là đã xong báo cáo Kỹ thuật số 2024! Tôi sẽ sớm trở lại, với bản báo cáo Kỹ thuật số 2025 đầu tiên dự kiến ra mắt vào đầu tháng Hai.
Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể khám phá thêm về các hành vi trực tuyến tại hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thư viện DataReportal của chúng tôi, với dữ liệu hơn một thập kỷ.
Chúc bạn có một Quý 4 thành công, một kỳ nghỉ cuối năm thật thoải mái và mọi điều tốt đẹp nhất cho năm 2025!
Lưu ý quan trọng
Hãy chú ý một số điểm sau:
Liên Hợp Quốc vừa công bố bản cập nhật về Dữ liệu Triển vọng Dân số Thế giới, với một số thay đổi quan trọng về dân số toàn cầu. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các số liệu về dân số mà chúng tôi sử dụng trong báo cáo, đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc sử dụng internet, mạng xã hội, hay các nhóm tuổi cụ thể.
Vì vậy, nếu so sánh với các báo cáo trước đó, bạn có thể thấy sự thay đổi về số lượng người dùng hoặc hoạt động, nhưng đó có thể chỉ là kết quả của sự thay đổi trong dữ liệu dân số, chứ không phải thay đổi thực tế về hành vi kỹ thuật số. Hãy thận trọng khi đánh giá bất kỳ thay đổi nào liên quan đến tỷ lệ phần trăm dân số.
Ngoài ra, mức tăng trưởng về phạm vi tiếp cận quảng cáo của X từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2024 khá giống nhau ở hầu hết các quốc gia, với 222 trong số 231 vùng lãnh thổ có mức tăng trưởng từ +0,7% đến +0,8%. Tuy nhiên, phân tích của chúng tôi cho thấy rằng những thay đổi này có thể không phản ánh chính xác sự thay đổi trong việc sử dụng X, vì vậy, bạn nên cẩn trọng khi giải thích dữ liệu về phạm vi tiếp cận quảng cáo mới nhất của X.
Nguồn: Datareportal