Xem trước: 10 XU HƯỚNG DIGITAL NĂM 2023
Tôi sẽ chia sẻ những tổng hợp các xu hướng và chủ đề chính mà tôi tin rằng sẽ định hình thế giới Digital (kỹ thuật số) vào năm 2023 và hơn thế nữa.
Vì vậy, hãy đi thẳng vào vấn đề, bắt đầu bằng việc xem qua các tiêu đề kỹ thuật số mới nhất.
Hiện có hơn 5 tỷ người sử dụng internet và người dùng phương tiện truyền thông xã hội vừa đạt mốc 4,7 tỷ. Với gần 200 triệu người truy cập trực tuyến lần đầu tiên trong 12 tháng tính đến tháng 7 năm 2022.
Triển vọng tăng trưởng kỹ thuật số
Với tốc độ hiện tại, chúng ta có thể mong đợi khoảng hai phần ba tổng dân số thế giới sẽ trực tuyến vào cuối năm 2023. TV tiếp cận lượng khán giả khoảng 5,41 tỷ người ngày nay, so với lượng khán giả internet hơn 5 tỷ người.
Tuy nhiên, với việc người dùng internet tiếp tục tăng nhanh hơn nhiều so với lượng người xem truyền hình toàn cầu, hai con số này sẽ gần bằng nhau trong vòng 18 tháng tới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản ngăn cản hàng tỷ người muốn sử dụng internet trực tuyến.
Thời gian mọi người dành cho trực tuyến
Lượng thời gian mỗi cá nhân dành cho trực tuyến vẫn tương đối ổn định trong những năm gần đây và trên thực tế, chúng tôi đã thấy mức trung bình toàn cầu giảm nhẹ trong những tháng gần đây.
Suy nghĩ lại về cách chúng ta nhìn nhận các nền tảng truyền thông xã hội
Điều thú vị ở đây là sự kết hợp của các nền tảng chiếm phần lớn thời gian trên mạng xã hội đó đã thay đổi khá có ý nghĩa trong cùng thời kỳ.
kSử dụng truyền thông mạng xã hội
Ví dụ: lượng thời gian mà người dùng trung bình dành cho TikTok đã tăng vọt trong những tháng gần đây, với mức trung bình cho Q1 năm nay đã cao hơn 20% so với mức trung bình chung của năm 2021.
Thật vậy, TikTok hiện có thời gian trung bình trên mỗi người dùng cao nhất so với bất kỳ nền tảng xã hội lớn nào, với việc người dùng dành gần một ngày mỗi tháng để sử dụng nền tảng này trong ba tháng đầu năm nay.
Điều rút ra ở đây là chúng ta nên cố gắng phân chia ngân sách truyền thông của mình dựa trên những gì gắn kết khán giả.
Sự lên xuống của NFT
Cuối năm 2021, NFT là một trong những chủ đề nóng nhất trong lĩnh vực kỹ thuật số và chúng cũng xuất hiện trên các tin tức chính thống. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng cứ 10 người trong chúng ta thì có ít hơn 3 người thực sự biết NFT là gì.
Ngoài ra, tổng giá trị hàng tháng của các giao dịch NFT đã giảm hơn 90% kể từ mức đỉnh vào tháng 9 năm 2021.
Vì vậy, ngay cả khi thị trường NFT có vẻ như mang lại tiềm năng đầu tư có giá trị, thì dữ liệu cho thấy rằng phần lớn giá trị được cho là có mục đích đó trên thực tế có thể chỉ là khói và gương.
Do đó, chúng ta sẽ cần nhanh chóng tránh xa các trò gian lận và tính mới lạ – đồng thời mang lại tiện ích lớn hơn nhiều – nếu chúng ta muốn thấy NFT phát huy hết tiềm năng của chúng vào năm 2023 và hơn thế nữa.
Tiền điện tử sẽ trở thành xu hướng chủ đạo?
Giống như chúng ta đã thấy trong phần trước về NFT, đầu cơ và lừa đảo tiếp tục đánh lạc hướng tiềm năng thực sự của tiền điện tử.
Nhưng sự suy giảm giá trị của tiền điện tử đặc biệt nghiêm trọng.
Ví dụ: Bitcoin đã mất 73% tổng giá trị sổ sách từ ngày 8 tháng 11 năm 2021 đến ngày 21 tháng 9 năm 2022.
Và như đường xu hướng trong biểu đồ này cho thấy, giá trị của tiền điện tử cũng vẫn rất biến động.
Thực trạng của Metaverse
Tương lai gì cho metaverse?
Dựa trên dữ liệu có sẵn, phân tích của Kepios gợi ý rằng thế giới ảo cần cung cấp một thứ gì đó khác biệt với thế giới thực nếu chúng muốn đạt được động lượng và lực kéo.
Thật vậy, nhiều người bị thu hút bởi thế giới ảo vì họ hy vọng thoát khỏi thực tế và tôi nghi ngờ rằng những nỗ lực hiện tại nhằm tái tạo môi trường trong thế giới thực – đặc biệt là các cửa hàng trong thế giới thực – có thể thiếu điểm cũng như tiềm năng thực sự của siêu vũ trụ.
Và hơn nữa, các xu hướng cho thấy rằng có thể mất khá nhiều thời gian để sức hấp dẫn của metaverse vượt ra ngoài trọng tâm chơi game hiện tại của nó.
Vì vậy, đối với phần tiếp theo, chúng ta hãy sang số một chút và chuyển sự chú ý của chúng ta sang các cơ hội trước mắt hơn.
Sự thật về “sự sụp đổ” của Facebook
Và hãy bắt đầu với một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về kỹ thuật số: ý tưởng rằng “Facebook đang chết dần”.
Và trên thực tế, Facebook vẫn có cơ sở người dùng tích cực lớn nhất so với bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào trên thế giới, với gần nửa tỷ người dùng so với đối thủ gần nhất của nó.
Và tương tự, nghiên cứu mới nhất của GWI cho thấy Facebook vẫn giữ vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng toàn cầu về các nền tảng truyền thông xã hội “được yêu thích” của mọi người.
Nhưng còn những khán giả nhỏ tuổi thì sao – chắc hẳn đã từ bỏ Facebook hết rồi? Vâng, chắc chắn, có bằng chứng để hỗ trợ lập luận đó.
Ví dụ: bạn có thể đã thấy một biến thể của biểu đồ Nghiên cứu Pew này xuất hiện trên các nguồn cấp dữ liệu xã hội của mình gần đây, cho thấy việc sử dụng Facebook của thanh thiếu niên Hoa Kỳ đã giảm hơn một nửa trong 7 năm qua.
TikTok – Xu hướng Digital năm 2023
Ngay cả khi Facebook vẫn dẫn đầu về phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội, thì rõ ràng là TikTok đã đạt được đà phát triển nhanh chóng trong những tháng gần đây, vì vậy, hãy cùng xem xét kỹ hơn cách tận dụng TikTok một cách tốt nhất vào năm 2023.
Và để bắt đầu, cần nhấn mạnh rằng – trên khắp thế giới – TikTok hiện tiếp cận hơn 1 tỷ người lớn từ 18 tuổi trở lên mỗi tháng.
Người dùng đang hoạt động của TikTok cũng đang tăng lên nhanh chóng (tăng hơn 5% trong ba tháng từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2022).
TikTok hiện có thời gian sử dụng trung bình cao nhất so với bất kỳ nền tảng xã hội lớn nào.
Và trong một phát hiện đáng ngạc nhiên khác, dữ liệu của GWI cũng cho thấy 84% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16 đến 64 cũng sử dụng Facebook mỗi tháng.
Vì vậy, để đạt được kết quả tốt nhất từ TikTok vào năm 2023, lời khuyên của tôi là hãy tập trung vào sự sáng tạo và đảm bảo bạn đang cung cấp nội dung có tính hấp dẫn cao – và thực sự mang tính giải trí.
ChatGPT – A.I và “sáng tạo nhân tạo”
ChatGPT, viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot do OpenAI phát triển và ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Mô hình được đào tạo bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản từ internet. Điều này bao gồm 570GB dữ liệu khổng lồ thu được từ sách, văn bản web, Wikipedia, bài báo và các phần viết khác trên internet. Nói chính xác hơn, 300 tỷ từ đã được đưa vào hệ thống.
Điều này mang lại cho nó nhiều khả năng, mọi thứ, từ viết thơ, những câu chuyện tình lãng mạn sáo rỗng trong các vũ trụ song song, cho đến giải thích cơ học lượng tử bằng thuật ngữ đơn giản hoặc viết các bài nghiên cứu.
Nó có những hạn chế và phần mềm của nó có thể dễ dàng bị nhầm lẫn nếu lời nhắc của bạn bắt đầu trở nên quá phức tạp hoặc ngay cả khi bạn hỏi quá chi tiết.
Ngoài ra, nó không thể xử lý các khái niệm quá mới. Các sự kiện thế giới đã xảy ra trong năm qua sẽ được diễn giải với kiến thức hạn chế và mô hình đôi khi có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc nhầm lẫn.
OpenAI cũng rất ý thức về các hành vi làm cho AI tạo ra nội dung đen tối, có hại hoặc thiên vị. Giống như trình tạo hình ảnh Dall-E trước đây, ChatGPT sẽ ngăn bạn hỏi những câu hỏi không phù hợp hoặc cảnh báo những yêu cầu nguy hiểm.
Kết thúc
Trên đây là một số tổng hợp nhanh các số liệu thống kê Digital trong năm 2022. Từ đó giúp các bạn có thể có thêm thông tin tham khảo, góp phần định hướng trong xây dựng chiến lược Marketing năm 2023.
Ngoài ra tôi sẽ cập nhật chi tiết số liệu Digital marketing toàn cầu quý 1, 2023 và Báo cáo Digital marketing thị trường Việt Nam quý 1, 2023 ở các bài viết sau.
Trân trọng cảm ơn!
Thông Phạm./